Home Top Ad

Responsive Ads Here

Khám phá nguyên nhân nào gây táo bón

Táo bón là gì?
Táo bón là hiện tượng đi tiêu khó khăn, giảm tần suất đi tiêu (số lần đi tiêu ít hơn bình thường) cùng với việc mất nước trong phân. Nếu đi tiêu ít hơn 3 lần mỗi tuần kèm theo phân khô rắn thì được coi là táo bón. Táo bón mãn tính nếu không có điều trị bệnh táo bón kịp thời sẽ gây nhiều bất lợi hơn và cũng là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý nghiêm trọng khác (bệnh trĩ, tắc ruột..)

Dấu hiệu nhận biết
-Có cảm giác như không đi hết lượng phân trong trực tràng
-Đầy hơi, đau bụng, cứng bụng
-Cáu kỉnh, hay tức giận
-Đại tiện ít hơn 3 lần/ tuần
-Phân khô, cứng, sần, kích thước lớn, có thể dính theo máu tươi do cọ xát vào niêm mạc hậu môn, có khi dính theo những chất nhầy của đại tràng, trực tràng.
-Căng thẳng khi đi tiêu (rặn mạnh...)
Nguyên nhân gây táo bón
Nhịn đi vệ sinh: khi bạn đang quá bận rộn với công việc hay trong các buổi họp hành kéo dài, bạn không thể vào toilet ngay được mà phải nhịn cảm giác muốn đi vệ sinh. Thường xuyên trong tình trạng này sẽ khiến táo bón ngày càng nặng thêm. Đây cũng là nguyên nhân gây táo bón lớn nhất.
Dư thừa canxi: uống quá nhiều viên bổ sung canxi khiến nhu động ruột giảm đi, phân trữ lại trong ruột càng lâu hơn, một lần nữa khiến nước trong phân được tái hấp thu nhiều hơn. Cuối cùng phân trở nên khô cứng và khó ra ngoài. Chứng táo bón chính là một trong những tác hại của việc dư thừa canxi mà bạn vô tình không biết cho đến khi không thể đi vệ sinh dễ dàng như thường lệ.
Uống quá nhiều sắt: cũng như canxi, khi bạn uống quá nhiều sắt cũng khiến việc đi vệ sinh khó khăn hơn. Vì nồng độ sắt cao có thể làm giảm nhu động của trực tràng.
>> Xem thêm: Dấu hiệu bệnh trĩ
Bất đồng vận cơ sàn chậu: để việc tống phân ra ngoài được thuận lợi, các cơ vùng bụng sẽ co lại trong khi cơ vùng sàn chậu phải giãn ra. Tuy nhiên, những người bị bất đồng vận cơ sàn chậu (một chứng rối loạn chức năng sàn chậu) thì không thể hoàn thiện được động tác trên. Điều này có nghĩa là các cơ vùng bụng co không đủ mạnh hay cơ sàn chậu không thể giãn được. Cuối cùng, cơ vòng hậu môn thường phải thư giãn để tống phân ra ngoài lại căng lên bất thường, dẫn đến phân không thể tống xuất hoàn toàn.
Trầm cảm: một nghiên cứu ở Iran ghi nhận được có khoảng 33% bệnh nhân táo bón có triệu chứng trầm cảm. Có lẽ vì trầm cảm khiến quá trình chuyển hóa trong cơ thể giảm xuống và điều này ảnh hưởng cả nhu động ruột. Nhưng có thể những người trầm cảm có lối sống khác biệt ảnh hưởng đến ruột. Ví dụ như bạn sẽ ăn uống không tốt, chế độ ăn ít chất xơ, ngủ thất thường, hay bạn không buồn đi toilet dù cảm giác đại tiện đang hối thúc. Tất cả đều có thể là nguyên nhân khiến bạn không thể đi vệ sinh được.

Khám phá nguyên nhân nào gây táo bón Khám phá nguyên nhân nào gây táo bón Reviewed by Hồng Lê on tháng 10 29, 2019 Rating: 5

Không có nhận xét nào